Tin tức

Xây dựng và phát triển hệ thống đảm bảo chất lượng giáo dục nghề nghiệp

(Dân sinh) Tổng cục Giáo dục nghề nghiệp vừa phối hợp với Hội đồng Anh Việt Nam tổ chức Hội thảo sơ kết chương trình hợp tác giữa Tổng cục Giáo dục nghề nghiệp và Hội đồng Anh Việt Nam về xây dựng và phát triển hệ thống đảm bảo chất lượng tại một số trường cao đẳng.

 

Tham dự Hội thảo về phía Tổng cục Giáo dục nghề nghiệp có PGS. TS Cao Văn Sâm, Phó Tổng Cục trưởng Tổng cục Giáo dục nghề nghiệp; TS. Phạm Vũ Quốc Bình, Cục trưởng Cục Kiểm định chất lượng giáo dục nghề nghiệp. Về phía Hội đồng Anh Việt Nam có bà Hoàng Vân Anh, Giám đốc các chương trình giáo dục. Tham dự Hội thảo còn có đại diện Sở Lao động – Thương binh và Xã hội tỉnh Bắc Giang, các Hiệu trưởng, Phó Hiệu trưởng và cán bộ phụ trách công tác đảm bảo chất lượng của 21 trường tham gia chương trình hợp tác và một số trường cao đẳng khác…

 

Xây dựng và phát triển hệ thống đảm bảo chất lượng giáo dục nghề nghiệp - Ảnh 1PGS. TS Cao Văn Sâm, Phó Tổng Cục trưởng Tổng cục Giáo dục nghề nghiệp phát biểu chỉ đạo tại Hội thảo

 

Theo ThS. Trần Thị Thu Hà, Phó Cục trưởng Cục Kiểm định chất lượng giáo dục nghề nghiệp đã báo cáo sơ kết chương trình hợp tác giữa Tổng cục Giáo dục nghề nghiệp và Hội đồng Anh Việt Nam về xây dựng và phát triển hệ thống đảm bảo chất lượng tại một số trường cao đẳng. Theo báo cáo sơ kết, sau hơn 2 năm triển khai chương trình hợp tác giữa 21 trường của Việt Nam hợp tác với 6 trường đối tác của Vương quốc Anh, hệ thống đảm bảo chất lượng của các trường Việt Nam tham gia dự án từng bước được hoàn thiện, các trường đã lồng ghép các công cụ đảm bảo chất lượng được chuyển giao từ trường đối tác vào hoạt động của nhà trường, bước đầu đã phát huy hiệu quả nhất định, góp phần nâng cao năng lực quản lý, quản trị của nhà trường.

Đại diện một số cụm trường báo cáo, đánh giá kết quả hợp tác của cụm trường, chia sẻ kinh nghiệm và kết quả xây dựng và áp dụng các công cụ đảm bảo chất lượng của trường với các trường khác. Đồng thời, Hội thảo đã thảo luận thống nhất chương trình, chuẩn bị nội dung để tổ chức Hội thảo tổng kết chương trình hợp tác. Cũng tại hội thảo này, các cụm trường tham gia chương trình hợp tác đã tham gia ký Biên bản cam kết về việc hợp tác, hỗ trợ và chia sẻ kinh nghiệm giữa 6 cụm trường về xây dựng và phát triển hệ thống đảm bảo chất lượng, với sự chứng kiến của đại diện Lãnh đạo Tổng cục Giáo dục nghề nghiệp và Hội đồng Anh Việt Nam. Qua đó, các cụm trường cam kết: Chia sẻ kinh nghiệm triển khai chương trình hợp tác giữa các cụm trường; Sẵn sàng hợp tác, hỗ trợ các trường thuộc chương trình hợp tác phát triển các công cụ đảm bảo chất lượng; Chuyển giao sản phẩm giữa các cụm trường để tham khảo áp dụng.

Tại Hội thảo Cục trưởng Cục Kiểm định chất lượng Giáo dục nghề nghiệp Phạm Vũ Quốc Bình đã trao tài liệu đã được số hóa thông qua đĩa DVD cho đại điện các trường cao đẳng khác trong hệ thống. Nội dung đĩa DVD chính là các công cụ đảm bảo chất lượng của 9 trường tham gia chương trình Hợp tác giai đoạn 1 được biên tập dưới dạng tài liệu điện tử giúp các trường tham khảo, vận dụng. Tài liệu này cũng đã được đăng tải trên website của Tổng cục Giáo dục nghề nghiệp và của Cục Kiểm định chất lượng giáo dục nghề nghiệp.

Xây dựng và phát triển hệ thống đảm bảo chất lượng giáo dục nghề nghiệp - Ảnh 2Ký biên bản cam kết về việc hợp tác, hỗ trợ và chia sẻ kinh nghiệm giữa các cụm trường với sự chứng kiến của Tổng cục Giáo dục nghề nghiệp và Hội đồng Anh Việt Nam về xây dựng và phát triển hệ thống đảm bảo chất lượng

PGS.TS Cao Văn Sâm, Phó Tổng Cục trưởng Tổng cục Giáo dục nghề nghiệp đánh giá cao kết quả chương trình hợp tác đã đạt được trong thời gian qua, đồng thời Phó Tổng cục trưởng yêu cầu Cục Kiểm định chất lượng giáo dục nghề nghiệp: Chỉ đạo các trường tham gia chương trình hợp tác hoàn thiện các bộ công cụ đảm bảo chất lượng, khuyến khích các trường tham gia vào “sân chơi” quốc tế, tham gia đánh giá theo tiêu chuẩn của các nước tiên tiến trên thế giới, hướng tới công nhận lẫn nhau về chất lượng.

Nhân rộng mô hình xây dựng hệ thống đảm bảo chất lượng tới các trường khác trong hệ thống giáo dục nghề nghiệp. Đối với các trường tham gia chương trình hợp tác cần:  Biến kết quả của các dự án hợp tác vào việc nâng cao năng lực quản lý/ quản trị nhà trường bằng những hoạt động cụ thể; Tăng cường liên kết đào tạo theo tiêu chuẩn nghề của Anh quốc và được công nhận lẫn nhau về chất lượng.

 Lãnh đạo các trường phải tổ chức nhân rộng việc áp dụng các công cụ đảm bảo chất lượng trong toàn trường. Qua Hội thảo này, Phó Tổng cục trưởng cũng mong muốn Hội đồng Ạnh tiếp tục hợp tác với Tổng cục Giáo dục nghề nghiệp trong nhiều lĩnh vực trong đó có đánh giá kỹ năng nghề và phát triển hệ thống đảm bảo chất lượng.

PHƯƠNG MINH

16 September 0 Bình luận
VSTEP

(VietNamNet) – Bộ GD-ĐT vừa có văn bản yêu cầu tạm dừng tổ chức thi cấp chứng chỉ Năng lực ngoại ngữ ngoài nhà trường cho các đối tượng không phải là giáo viên dạy ngoại ngữ cho đến khi Bộ có quy định cụ thể về việc này.

Yêu cầu này xuất phát từ kết luận thanh tra về việc ôn tập, thi, đánh giá năng lực ngoại ngữ tổ chức tại Trường CĐ Công nghệ Bắc Hà (Từ Sơn, Bắc Ninh) của Chánh Thanh tra Bộ GD-ĐT ngày 20/6/2017. Kết luận đã làm rõ một số hạn chế, thiếu sót, sai phạm về việc ôn tập, thi đánh giá năng lực ngoại ngữ tổ chức tại Trường CĐ Công nghệ Bắc Hà và một số đơn vị liên quan.

Khung năng lực ngoại ngữ 6 bậc dùng cho Việt Nam, khung năng lực ngoại ngữ, Đề án Ngoại ngữ 2020
Tạm dừng tổ chức thi cấp chứng chỉ Năng lực ngoại ngữ ngoài nhà trường cho các đối tượng không phải là giáo viên dạy ngoại ngữ. Ảnh minh họa.

Trên cơ sở kiến nghị của Chánh Thanh tra, Bộ GD-ĐT giao các đơn vị thực hiện nghiêm nội dung kiến nghị nêu trong kết luận thanh tra.

Theo đó, yêu cầu Cục Quản lý chất lượng, tham mưu, hoàn thiện và trình Bộ trưởng ban hành Quy chế thi đánh giá năng lực ngoại ngữ theo khung Năng lực ngoại ngữ 6 bậc dùng cho Việt Nam theo hướng quy định rõ điều kiện, tiêu chuẩn đối với đơn vị tổ chức thi, đảm bảo chất lượng và có thể kiểm chứng khi cần thiết, tránh độc quyền.

Phối hợp hướng dẫn cụ thể việc tổ chức ôn tập, hướng dẫn việc tổ chức thi đánh giá theo khung Năng lực ngoại ngữ 6 bậc dùng cho Việt Nam đối với các đối tượng ngoài Đề án ngoại ngữ quốc gia 2020.

Đối với Ban quản lý Đề án ngoại ngữ 2020, Bộ GD-ĐT yêu cầu rà soát tổng thể 10 đơn vị được giao tổ chức đánh giá năng lực ngoại ngữ trong và ngoài nhà trường trong vòng 3 năm qua, tổ chức sơ kết, đánh giá kịp thời để chấn chỉnh, nâng cao chất lượng bồi dưỡng.

Với Trường ĐH Ngoại ngữ – ĐHQG Hà Nội, Trường ĐH Hà Nội, Trường ĐH Ngoại ngữ – ĐH Đà Nẵng, Trường ĐH Ngoại ngữ – ĐH Huế, Trường ĐH Sư phạm TP.HCM, Trường ĐH Cần Thơ, Trường ĐH Sư phạm Hà Nội, Trung tâm Semeo Retrac, Trường ĐH Vinh, ĐH Thái Nguyên: tạm dừng việc tổ chức thi, cấp chứng chỉ năng lực ngoại ngữ ngoài nhà trường cho các đối tượng không phải là giáo viên dạy ngoại ngữ cho đến khi Bộ có quy định cụ thể về việc này.

Thanh Hùng

22 August 0 Bình luận
reading
GD&TĐ – Cô Nguyễn Thị Hồng Minh – giáo viên Trường THPT Tuy Phước số 1 (Bình Định) – chia sẻ kinh nghiệm làm bài thi phần đọc hiểu và cách sắp xếp supporting sentences (câu bổ nghĩa) trong một đoạn văn một tiếng Anh.

Kinh nghiệm làm bài thi đọc hiểu

Bài tập đọc hiểu nhằm kiểm tra khả năng đọc bằng mắt lấy thông tin để lựa chọn phương án đúng cho các câu hỏi về bài đọc đó. Có những yêu cầu lấy thông tin chính (main idea), lấy thông tin chi tiết (details).

Thông thường các câu hỏi yêu cầu thí sinh chọn đúng thông tin về dữ liệu và số liệu (fact and data) có trong bài cũng có thể có nhưng câu hỏi khó hơn, yêu cầu học sinh phải hiểu được ẩn ý (implied idea) hoặc ý kiến, quan điểm  (opinion)của tác giả đối với vấn đề được nêu ra trong bài đọc.

Có nhiều quan điểm khác nhau về cách làm bài, sau đây là một số gợi ý:

Đọc nhanh một lượt từ đầu đến cuối. Mục đích của lần đọc này là nắm được chủ đè của bài viết và nội dung sơ lược của nó. Trong khi đọc, bỏ qua từ mới, thậm chí không hiểu một câu nào.

Đọc kỹ cẩu hỏi và tất cả các phương án A, B, C, D, sau đó xác định xem chỗ nào trong bài đọc có thông tin giúp lựa chọn phương án đúng nhất.

Khi lựa chọn câu trả lời, luôn luôn kiểm tra lại bước 2 đẻ đảm bảo chắc chắn là đã xác định đúng chỗ có thông tin cho câu hỏi mình đang trả lời.

Để chọn phườn án trả lời đúng nhất, trước hết nên loại bỏ phương án chắc chắn sai (về số liệu, dữ liệu…) phương án không có thông tin trong bài đọc, phương án chỉ đúng một phần để còn lại phương án cuối cùng là đúng nhất.

Cần phân tinchs thật kỹ tất cả các phương án mà người ra đề đưa ra, vì phương án trả lời đúng nhất có khi chỉ khác một từ so với các phương án còn lại.

Khi đưa ra quyết định lựa chọn phương án đúng nhất không nên sử dụng kiên thức của mình về vấn đề được bàn tới ( hoặc kiến thức không được nêu trong bài đọc ). Phương án đúng nhất là phương án trả lời chính xác nhất dựa vào thông tin có trong bài đọc.

Với sự thay đổi của cấu trúc đề thi môn Tiếng anh, khuyên học sinh cần nắm chắc kiến thức đã học. Học ngoại ngữ theo cách “ mưa dầm thấm lâu ”mỗi ngày rèn luyện và tích lũy một chút. Học ngoại ngữ trên cơ sở rèn luyện 4 kỹ năng “nghe – nói – đọc –viết”, đồng thời làm nhiều bài tập cơ bản đến nâng cao,nắm vững một số tình huống giao tiếp từ những tình huống của cuộc song hằng ngày như:

– Cách hỏi đường

– Cách đáp lại một lời khen cho đến những tình huống phức tạp hơn.

Lưu ý: Cách sắp xếp supporting sentences trong một đoạn văn

Tùy theo đề bài, người viết có thể sắp xếp supporing sentences theo 1 trong các trật tự dưới đây:

Từ các chi tiết quan trọng nhất đến ít quan trọng nhất.

Từ các chi tiết ít quan trọng nhất đến chi tiết quan trọng nhất (ngược với cách 1).

Theo trật tự thời gian (cái gì xảy ra trước kể trước, cái gì xảy ra sau kể sau).

Theo trình tự của công việc phải làm (ví dụ như bạn đang hướng dẫn người khác nấu cơm thì bạn sẽ chỉ họ làm theo các bước: Thứ nhất, lấy gạo bỏ vào nồi. Thứ hai, vo gạo. Thứ ba, bỏ nồi vào nồi cơm điện (nếu nấu bằng nồi cơm điện). Thứ tư, cắm phích vào ổ điện. Thứ năm, bật công tắc nấu. Cuối cùng, chờ khoảng 20 đến 25 phút thì cơm chín.

Theo trình tự không gian. Thường trật tự này chỉ được áp dụng trong một đoạn văn tả quang cảnh/nơi chốn. Ví dụ như đề bài yêu cầu bạn tả góc học tập của mình.

Trường hợp này bạn có thể bắt đầu từ bất kể vị trí nào: từ ngoài vào trong, từ trong ra ngoài, từ trái sang phải, từ phải sang trái, từ dưới lên trên, từ trên xuống dưới…tùy theo góc độ mà bạn quan sát để mô tả.

Cuối cùng, bạn có thể kết thúc đoạn văn bằng một câu kết (concluding sentence). Thông thường câu kết được thực hiện bằng cách viết lại câu chủ đề theo một dạng khác mà thôi.

Nguyễn Thị Hồng Minh

26 July 0 Bình luận
KDCLGD

Bộ Lao động-Thương binh và Xã hội đã ban hành Thông tư số 15/2017/TT-BLĐTBXH​ Quy định tiêu chí, tiêu chuẩn kiểm định chất lượng giáo dục nghề nghiệp; Thông tư có hiệu lực thi hành từ ngày 24/7/2017.

Thông tư này được áp dụng đối với cơ sở giáo dục nghề nghiệp, cơ sở giáo dục đại học có đăng ký hoạt động giáo dục nghề nghiệp trình độ cao đẳng, doanh nghiệp có đăng ký hoạt động giáo dục nghề nghiệp trình độ sơ cấp, tổ chức kiểm định chất lượng giáo dục nghề nghiệp và các đơn vị, cá nhân có liên quan.

Theo quy định, có 9 tiêu chí, điểm chuẩn đánh giá chất lượng Trường trung cấp và cao đẳng, tổng điểm đánh giá là 100 điểm:

Tiêu chí Điểm chuẩn
Tiêu chí 1 – Mục tiêu, sứ mạng, tổ chức và quản lý 12
Tiêu chí 2 – Hoạt động đào tạo 17
Tiêu chí 3 – Nhà giáo, cán bộ quản lý, viên chức và người lao động 15
Tiêu chí 4 – Chương trình, giáo trình 15
Tiêu chí 5 – Cơ sở vật chất, thiết bị đào tạo 15
Tiêu chí 6 – Nghiên cứu khoa học, chuyển giao công nghệ và hợp tác quốc tế 5
Tiêu chí 7 – Quản lý tài chính 6
Tiêu chí 8 – Dịch vụ người học 9
Tiêu chí 9 – Giám sát – đánh giá chất lượng 6
Tổng số 100

Điểm đánh giá cho mỗi tiêu chuẩn đạt yêu cầu là 1 điểm, tiêu chuẩn không đạt yêu cầu là 0 điểm. Tiêu chuẩn đạt yêu cầu được xác định trên cơ sở trường đáp ứng tiêu chuẩn và duy trì ít nhất trong 02 năm liên tục tính đến thời điểm đánh giá đối với trường trung cấp và duy trì ít nhất trong 03 năm liên tục tính đến thời điểm đánh giá đối với trường cao đẳng.

Chương trình đào tạo trình độ trung cấp và cao đẳng cũng có 7 tiêu chí đánh giá gồm: Tiêu chí 1 – Mục tiêu, quản lý và tài chính; tiêu chí 2 – Hoạt động đào tạo; tiêu chí 3 – Nhà giáo, cán bộ quản lý và nhân viên; tiêu chí 4 – Chương trình, giáo trình; tiêu chí 5 – Cơ sở vật chất, thiết bị đào tạo và thư viện; tiêu chí 6 – Dịch vụ cho người học; tiêu chí 7 – Giám sát, đánh giá chất lượng.

Điểm đánh giá cho mỗi tiêu chuẩn đạt yêu cầu là 2 điểm, tiêu chuẩn không đạt yêu cầu là 0 điểm. 

Tiêu chuẩn đạt yêu cầu khi cơ sở đào tạo đáp ứng tiêu chuẩn trong 02 năm liên tục tính đến thời điểm đánh giá đối với chương trình đào tạo trình độ trung cấp và trong 03 năm liên tục tính đến thời điểm đánh giá đối với chương trình đào tạo trình độ cao đẳng.

Việc đánh giá mức độ một chương trình đào tạo cụ thể tại một cơ sở đào tạo đáp ứng hệ thống tiêu chí, tiêu chuẩn chỉ áp dụng đối với các yếu tố, nội dung liên quan đến việc thực hiện chương trình đào tạo.

Xem chi tiết thông tư

Văn bản công tác tự đánh giá

TRUNG TÂM KHẢO THÍ VÀ ĐBCL

19 June 0 Bình luận
Khao sat

TTO – “Bạn cảm thấy như thế nào khi làm việc với phòng công tác sinh viên?”, đó là câu hỏi khảo sát trên màn hình cảm ứng đặt trước phòng công tác sinh viên của Trường ĐH Công nghệ thông tin – ĐHQG TP.HCM. 

Trường đại học đặt máy khảo sát mức độ hài lòng sinh viên
Sinh viên bày tỏ mức độ hài lòng và góp ý cho phòng công tác sinh viên Trường ĐH Công nghệ thông tin (ĐHQG TP.HCM) – Ảnh: TƯỜNG HÂN

Hệ thống này giúp nhà trường thay đổi cách lắng nghe sinh viên. Để trả lời câu hỏi trên, sinh viên chọn một trong năm biểu tượng cảm xúc: cực kỳ thất vọng, buồn, bình thường, vui và cực kỳ hài lòng.

Máy cũng đề nghị sinh viên để lại vài dòng góp ý cụ thể. Ở mức độ dùng thử, trường chưa đặt mua công cụ đánh giá, nên dữ liệu thu thập từ máy chỉ được tổng hợp dưới dạng file Excel và gửi về máy tính do trưởng phòng công tác sinh viên quản lý.

Đây là công nghệ của một công ty startup, do các cựu học sinh Trường THPT chuyên Lê Hồng Phong sáng lập cùng nhóm kỹ sư người Mỹ và Việt Nam, phát triển tại Mỹ với tên gọi ConfiguRate (phần mềm đánh giá nhanh).

“Mỗi máy khảo sát là một máy tính bảng kết hợp camera hoạt động 24/24 giờ, hệ thống máy giúp thống kê dữ liệu và đưa ra khuyến nghị.

Hệ thống có nhiệm vụ chuyển thông tin và góp ý của sinh viên thành dữ liệu đám mây, tổ chức quản lý có thể xem thông tin ngay tức thời” – chị Trần Thị Kiều Oanh, 
đại diện công ty, cho biết.

“Tùy nhu cầu, đơn vị sử dụng máy có thể đặt nhiều loại câu hỏi khác nhau. Máy khảo sát mức độ hài lòng trực tiếp từ sinh viên tạo hứng thú cho các bạn khi đến phòng công tác sinh viên và khuyến khích tinh thần học hỏi, sáng tạo, khởi nghiệp của các bạn” – ông Nguyễn Văn Toàn, trưởng phòng công tác sinh 
viên, cho biết.

TƯỜNG HÂN (TUOITRE.VN)

18 June 0 Bình luận
News Tin tuc

VietNamNet – Cơ quan chức năng cảnh báo trước kỳ thi THPT quốc gia 2017, có hai thiết bị công nghệ cao để gian lận thi cử phổ biến là máy tính bỏ túi và đồng hồ. Ngoài ra, các giám thị cũng phải chú ý đến cả những thiết bị khác từ nhẫn, kính thí sinh đeo.

Thiết bị gian lận "đội lốt" đồng hồ, máy tính bỏ túi

Đại tá Nguyễn Bạch Đằng, Cục An ninh chính trị nội bộ (Bộ Công an) lưu ý như vậy trong chuyến kiểm tra thi cùng đoàn công tác của Bộ GD&-ĐT tại hai địa phương Hải Phòng và Quảng Ninh vừa qua.

Theo Đại tá Đằng, với máy tính bỏ túi, các giám thị phải kiểm tra xem có đúng chức năng của máy tính không. Vì nhiều khi vỏ là máy tính nhưng ruột là điện thoại Iphone. Nên có thể chụp ảnh toàn bộ đề thi ra ngoài, đồng thời nhận được lời giải từ ngoài gửi vào.

thi THPT quốc gia,thi trung học phổ thông quốc gia,gian lận thi cử
Kiểm tra thi THPT quốc gia 2017 tại Trường THPT An Hải (Hải Phòng). Ảnh: Tú Lệ

Thứ hai là đồng hồ. Vì có trường hợp dán mặt đồng hồ còn thực chất là điện thoại, tai nghe của những đồng hồ này chỉ bằng hạt gạo đặt vào trong tai.  

"Khi vào phòng thi, giám thị coi thi cần kiểm tra một lượt máy tính bỏ túi và đồng hồ đeo tay của thí sinh xem là “hàng thật” hay “hàng đội lốt”. Chỉ cần bấm qua một số nút trên máy tính là có thể phát hiện được điều này. Chúng tôi cũng từng phát hiện những chiếc đồng hồ được dán mặt hình đồng hồ như thật nhưng thực chất là một chiếc điện thoại rất hiện đại” – Đại tá Đằng chia sẻ thực tế.

Còn Đại tá Vũ Đức Thành, PA83 Công an thành phố Hải Phòng cũng cho biết thêm hiện có loại ống nhòm mới có thể nhìn xa cách mục tiêu 2km,  sau đó phóng lên rồi chụp bằng điện thoại. 

Do đó, nguy cơ lộ đề thi rất có thể xẩy ra từ cách xa điểm thi tới 2km. Vì vậy, đại tá Thành yêu cầu tất cả các điểm thi có tiếp xúc với nhà dân phải đóng cửa sổ. Giám thị phải chú ý đến các biểu hiện của thí sinh trong phòng thi.

Ông Mai Văn Trinh, Cục trưởng Cục Quản lý chất lượng giáo dục (Bộ GD-ĐT), nhấn mạnh đến vấn đề đảm bảo an ninh, an toàn cho các điểm thi. 

“Cán bộ giám sát phải giám sát cả mặt sau của mỗi phòng thi. Có che chắn với khu vực tiếp giáp với nhà dân. Những điểm xung yếu cần bổ sung thêm lực lượng an ninh cắm chốt".

Trước đề nghị của ông Trinh, Thượng tá Nguyễn Bá Bính, phó giám đốc công an tỉnh Quảng Ninh đã yêu cầu ngành giáo dục của tỉnh rà soát một lần nữa tất cả các điểm thi có được con số cụ thể, chính xác để công an bố trí lực lượng.

Trong khi đó, ông Nguyễn Sơn Hải, Cục trưởng Cục Công nghệ thông tin (Bộ GD-ĐT) cho biết Bộ đã hướng dẫn danh sách máy tính cầm tay được mang vào phòng thi. Theo ông Hải, khó khăn là làm sao giám thị có năng lực để phát hiện hành vi sử dụng công nghệ cao.

Ông Nguyễn Xuân Trường, Giám đốc Sở GD-ĐT Hải Phòng chia sẻ kinh nghiệm của Hải Phòng: Khi vào làm thi, PA83 dùng nghiệp vụ để kiểm soát, xem xét nghiêm hơn cả hành khách lên máy bay. Điện thoại của các thành viên thuộc ban in sao đề thi đều được niêm phong bên ngoài.

"Phá sóng tại các điểm thi rất khó. Chúng tôi hạn chế tối đa bằng biện pháp là kiểm soát con người. Từ in sao đề cho tới làm phách. Tuy nhiên, lo lắng nhất hiện nay của chúng tôi là công nghệ hiện đại”.

Gọi điện thoại đôn đốc thí sinh những ngày thi

Theo bà Vũ Liên Oanh, Giám đốc Sở GD-ĐT Quảng Ninh, tỉnh có trên 13.000 thí sinh dự thi THPT quốc gia tại 34 điểm thi. Mỗi huyện, thị (14 huyện thị) phải có ít nhất một điểm thi. Cơ sở vật chất đáp ứng phục vụ kỳ thi và phải có nơi ăn chốn ở (gần nhà nghỉ, khách sạn hoặc trong điểm thi có thể lo được) cho giáo viên về coi thi và thí sinh nghỉ nếu có nhu cầu.

Tại trường THPT Lê Hồng Phong (thành phố Cẩm Phả), ông Ngô Bá Uyên, hiệu trưởng nhà trường cho biết giảng viên Trường ĐH Sư phạm Hà Nội sẽ về làm công tác thi tại điểm trường. Chỗ ở lực lượng giảng viên về coi thi được bố trí nghỉ tại nhà nghỉ, khách sạn cách trường 1.4km. Tại trường THPT Hải Đảo, huyện Vân Đồn, Quảng Ninh, cán bộ ĐH về coi thi cũng được bố trí ăn nghỉ gần khu vực điểm thi.

Đặc biệt, năm nay, các trường THPT phải có số điện thoại, địa chỉ của tất cả các thí sinh tham gia kỳ thi THPT quốc gia. Trong thời gian diễn ra kỳ thi, trường, giáo viên chủ nhiệm có trách nhiệm gọi điện đôn đốc thí sinh. Trên các phương tiện truyền thông như đài phát thanh những ngày thi đều thông báo ngày giờ cụ thể mỗi môn thi.

Tại 2 điểm thi ở đảo là Cô Tô và Quan Lạn, số lượng thí sinh tham gia dự thi không lớn nhưng tất cả các khâu của kỳ thi đều được thực hiện nghiêm túc, đặc biệt là khâu vận chuyển đề thi. “Với các điểm thi trong đất liền, đề thi được vận chuyển đến điểm thi trước ngày thi một ngày thì tại hai điểm thi ngoài đảo sẽ được vận chuyển đến trước hai ngày. Trong trường hợp nếu có bão to chúng tôi sẽ xin ý kiến chỉ đạo cụ thể”.

Sở GD-ĐT Hải Phòng năm nay cũng có cách làm mới đó là bổ sung thêm lực lượng công an phòng cháy chữa cháy tham gia kỳ thi, khai thác tối đa cơ sở vật chất của các trường ĐH đóng trên địa bàn.

Đối với kỳ thi sắp tới, làm việc với hai địa phương, ông Mai Văn Trinh, Cục trưởng Cục Quản lý chất lượng giáo dục, Bộ GD&ĐT một lần nữa nhấn mạnh đến vấn đề bảo mật đề thi, bài làm của thí sinh.

“Tại tất cả các điểm thi, bài thi, đề thi ở đâu, công an và điểm trưởng phải ở đó”.

  • Tú Lệ 
18 June 0 Bình luận
Cơ sở giáo dục đại học không đạt chuẩn chất lượng sẽ bị đình chỉ tuyển sinh

(GDVN) – Bộ Giáo dục và Đào tạo đã ban hành Thông tư 12/2017/TT-BGDĐT quy định về kiểm định chất lượng cơ sở giáo dục đại học với 25 tiêu chuẩn, 7 mức đánh giá.

Quy định này có hiệu lực thi hành từ 4/7/2017.

Theo quy định, kết quả kiểm định chất lượng cơ sở giáo dục được sử dụng làm căn cứ để xác định chất lượng giáo dục đại học, vị thế và uy tín của cơ sở giáo dục; thực hiện quyền tự chủ, tự chịu trách nhiệm; là một trong các tiêu chí để cơ quan có thẩm quyền xem xét hỗ trợ đầu tư, giao nhiệm vụ, thực hiện phân tầng, xếp hạng, giao quyền tự chủ và sắp xếp lại mạng lưới cơ sở giáo dục.

Các cơ sở giáo dục tham gia kiểm định chất lượng theo quy định và được công nhận đạt tiêu chuẩn chất lượng được cơ quan có thẩm quyền ưu tiên lựa chọn để đầu tư phát triển, được thực hiện quyền tự chủ cao hơn. Các tín chỉ mà người học tích lũy ở cơ sở giáo dục đã được kiểm định được công nhận và chuyển đổi.

Cơ sở giáo dục tham gia kiểm định chất lượng nhưng chưa được công nhận đạt tiêu chuẩn chất lượng bị hạn chế quyền tự chủ. Nếu liên tục 3 năm sau đó mà vẫn không thực hiện cải tiến chất lượng để được công nhận đạt tiêu chuẩn chất lượng thì sẽ bị áp dụng chế tài hạn chế hoặc đình chỉ việc tuyển sinh.

Theo quy định này, bộ tiêu chuẩn đánh giá chất lượng cơ sở giáo dục gồm 25 tiêu chuẩn. Các tiêu chuẩn cụ thể gồm: Tầm nhìn, sứ mạng và văn hóa; quản trị;

Lãnh đạo và quản lý; Quản trị chiến lược; Các chính sách về đào tạo, nghiên cứu khoa học và phục vụ cộng đồng; Quản lý nguồn nhân lực; Quản lý tài chính và cơ sở vật chất; Các mạng lưới và quan hệ đối ngoại;

Hệ thống đảm bảo chất lượng bên trong; tự đánh giá và đánh giá ngoài; hệ thống thông tin đảm bảo chất lượng bên trong; nâng cao chất lượng;

Tuyển sinh và nhập học; thiết kế và rà soát chương trình dạy học; Giảng dạy và học tập; Đánh giá người học; các hoạt động phục vụ và hỗ trợ người học; Quản lý nghiên cứu khoa học; Quản lý tài sản trí tuệ; Hợp tác và đối tác nghiên cứu khoa học; Kết nối và phục vụ cộng đồng;

Kết quả đào tạo; kết quả nghiên cứu khoa học; kết quả phục vụ cộng đồng; kết quả tài chính và thị trường.

Các tiêu chí của bộ tiêu chuẩn đánh giá chất lượng cơ sở giáo dục quy định ở trên được đánh giá theo thang đánh giá 7 mức (tương ứng với 7 điểm) như sau:

Mức 1. Không đáp ứng yêu cầu tiêu chí: Không thực hiện công tác đảm bảo chất lượng để đáp ứng yêu cầu tiêu chí. Không có các kế hoạch, tài liệu, minh chứng hoặc kết quả có sẵn. Cần thực hiện cải tiến chất lượng ngay;

Mức 2. Chưa đáp ứng yêu cầu tiêu chí, cần có thêm nhiều cải tiến chất lượng: Công tác đảm bảo chất lượng đối với những lĩnh vực cần phải cải tiến để đáp ứng yêu cầu tiêu chí mới đang ở giai đoạn lập kế hoạch hoặc không đáp ứng yêu cầu. Có ít tài liệu hoặc minh chứng. Hoạt động đảm bảo chất lượng còn ít được thực hiện hoặc hiệu quả kém;

Mức 3. Chưa đáp ứng yêu cầu tiêu chí nhưng chỉ cần một vài cải tiến nhỏ sẽ đáp ứng được yêu cầu: Đã xác định và thực hiện hoạt động đảm bảo chất lượng để đáp ứng yêu cầu của tiêu chí nhưng cần có thêm cải tiến nhỏ mới đáp ứng đầy đủ yêu cầu của tiêu chí.

Có các tài liệu, nhưng không có các minh chứng rõ ràng chứng tỏ chúng được sử dụng, triển khai đầy đủ. Việc thực hiện hoạt động đảm bảo chất lượng không nhất quán hoặc có kết quả hạn chế;

Mức 4. Đáp ứng đầy đủ yêu cầu tiêu chí: Thực hiện đầy đủ công tác đảm bảo chất lượng để đáp ứng yêu cầu của tiêu chí. Có các minh chứng chứng tỏ việc thực hiện được tiến hành đầy đủ. Việc thực hiện hoạt động đảm bảo chất lượng đem lại kết quả đúng như mong đợi;

Mức 5. Đáp ứng cao hơn yêu cầu tiêu chí: Công tác đảm bảo chất lượng đáp ứng tốt hơn so với yêu cầu của tiêu chí. Có các minh chứng chứng tỏ việc thực hiện được tiến hành một cách hiệu quả. Việc thực hiện hoạt động đảm bảo chất lượng cho thấy các kết quả tốt và thể hiện xu hướng cải tiến tích cực;

Mức 6. Thực hiện tốt như một hình mẫu của quốc gia: Việc thực hiện công tác đảm bảo chất lượng để đáp ứng yêu cầu của tiêu chí được xem là điển hình tốt nhất của quốc gia.

Có các minh chứng chứng tỏ việc thực hiện được tiến hành một cách hiệu quả. Việc thực hiện hoạt động đảm bảo chất lượng cho các kết quả rất tốt và thể hiện xu hướng cải tiến rất tích cực;

Mức 7. Thực hiện xuất sắc, đạt mức của các cơ sở giáo dục hàng đầu thế giới: Việc thực hiện công tác đảm bảo chất lượng để đáp ứng yêu cầu của tiêu chí được xem là xuất sắc, đạt trình độ của những cơ sở giáo dục hàng đầu thế giới hoặc là điển hình hàng đầu để các cơ sở giáo dục khác trên thế giới học theo.

Linh Hương (Báo Điện tử Giáo dục Việt Nam)

8 June 0 Bình luận
KDCLGD
GD&TĐ – Ý thức được vai trò của chất lượng đối với sự tồn tại và phát triển của nhà trường, các hoạt động kiểm định chất lượng, xây dựng, vận hành và phát triển hệ thống đảm bảo chất lượng được các trường ĐH chú trọng. Tuy nhiên, không có chuyện trường ĐH cứ tham gia kiểm định là được công nhận đạt chuẩn.

Trao đổi với báo Giáo dục và Thời đại về vấn đề này, PGS.TS. Nguyễn Quý Thanh, Giám đốc Trung tâm Kiểm định chất lượng giáo dục (ĐHQG Hà Nội) cho biết: Trong số các trường đã được đánh giá mà tôi biết, của cả Trung tâm Kiểm định chất lượng giáo dục ĐHQG Hà Nội và ĐHQG TP Hồ Chí Minh, có 1 số trường khi đánh giá ngoài xong không đủ điều kiện để đưa vào công nhận vì số lượng tiêu chí đạt dưới 80%.

Khi công nhận, Hội đồng thẩm định thẩm định báo cáo đánh giá ngoài và báo cáo tự đánh giá của nhà trường; dựa vào kết quả của đoàn đánh giá ngoài, cộng thêm báo cáo giải trình của nhà trường để đưa ra kết luận. Khi đó, các minh chứng đã chắc chắn hơn.

Thực tế, không phải trường nào khi đưa vào đánh giá ngoài cũng đủ điều kiện để được công nhận đạt chuẩn chất lượng. Có trường được hội đồng thông qua, nhưng có điều kiện, ví dụ, sau 1 năm phải báo cáo lại xem cải tiến từng tiêu chí cụ thể như thế nào; nếu không quyết nghị có thể bị rút lại.

Chỉ ra điểm yếu, cho nhà trường một cơ hội để cải thiện chất lượng

– Có trường hợp nào nhà trường dù chưa đạt một số tiêu chí quan trọng như chương trình đào tạo, đội ngũ giảng viên… nhưng vẫn được công nhận kiểm định chất lượng hay không? Lý giải của ông?

 PGS.TS. Nguyễn Quý Thanh

Quy định kiểm định chất lượng có 61 tiêu chí về tất cả các mặt khác nhau của nhà trường. Cách tiếp cận hiện nay là đánh giá một cách tổng thể, nhìn từ nhiều góc độ khác nhau, các tiêu chí đều có tầm quan trọng như nhau, không xem tiêu chí nào quan trọng hơn; bởi quan điểm công tác đảm bảo chất lượng phải được tiếp cận một cách đồng đều ở nhiều mặt, không phải chỉ làm được một mặt mà bỏ qua các mặt khác.Đó là l‎ý do tại sao trường có 1 số tiêu chí không đạt nhưng vẫn được công nhận đạt chuẩn kiểm định chất lượng.

Tuy nhiên, thực tế có những tình huống như trường không đảm bảo yêu cầu về giảng viên vì có một số người đang đi học nghiên cứu sinh. Việc này có ảnh hưởng nhất định đến việc giảng dạy, nhưng nếu nhà trường sử dụng đội ngũ chưa đạt chuẩn đó vào hướng dẫn thực tập, hướng dẫn xemina… thì lại không sai quy định và không có ảnh hưởng. Chúng tôi đã bắt gặp tình huống như vậy.

Đơn cử, một trường đủ số lượng cán bộ để thực hiện chương trình đào tạo và nghiên cứu, khi tính ra tỷ lệ giảng viên là 1/27, trong khi quy định phải không quá 1/25. Trường hợp này, đương nhiên tiêu chí đó chúng tôi đánh giá không đạt. Nhưng tính tổng thể thì trường vẫn vượt một ngưỡng tối thiểu. Đó là cảnh báo và rất phù hợp với bản chất của kiểm định chất lượng, đó là tìm ra những điểm còn tồn tại, điểm yếu của nhà trường để khắc phục; cho nhà trường một cơ hội để cải thiện chất lượng.

Từ góc độ kiểm định chất lượng, càng chỉ ra nhiều tiêu chí càng tốt. Khi trường đã biết tồn tại để khắc phục rồi thì chất lượng sẽ liên tục được cải tiến.

Có thể yên tâm về kết quả kiểm định

– Ông có thể chia sẻ rõ hơn về quy trình đánh giá. Với quy trình này, chúng ta có thể an tâm về độ chính xác của kết quả kiểm định?

Trong đánh giá, thông tin thu thập chính là đợt khảo sát sơ bộ và đợt khảo sát chính thức.

Khảo sát sơ bộ là khảo sát tổng thể về hồ sơ minh chứng của nhà trường cũng như công tác chuẩn bị, tổ chức cho đợt đánh giá chính thức. Tùy vào quy mô của nhà trường, số lượng cơ sở đào tạo, có thể kéo dài 1 – 2 ngày.

Sau đó, các đoàn, Trung tâm gửi yêu cầu nhà trường bổ sung thông tin, minh chứng, chốt thông tin ở thời điểm nào… Với chúng tôi, thường chốt các dữ liệu vào ngày đầu tiên của tháng trước đó. Ví dụ, khi làm sơ bộ tháng 5 thì chốt dữ liệu dến 1/5; riêng dữ liệu tài chính chốt vào 31/12 năm trước đó.

Trong đợt khảo sát chính thức, để thông tin nhiều chiều, chúng tôi phải gặp tất cả các bên liên quan của nhà trường, bao gồm lãnh đạo trường, lãnh đạo các phòng chức năng, lãnh đạo các khoa, giảng viên, nhân viên, sinh viên – học viên tất cả các hệ bậc học, gặp cả những người đang học và đã học trong vòng 5 năm; phải đi thăm các cơ sở giảng dạy của nhà trường nếu có, kể cả ở ngoài tỉnh; phải có các kênh khảo sát độc lập khác.

Ví dụ, đối với việc làm, nhà trường cung cấp số liệu, Trung tâm chúng tôi phỏng vấn số lượng khá lớn sinh viên độc lập với nhà trường, dựa vào kết quả đó để soi lại kết quả của trường, trên cơ sở đó đưa ra kết luận cuối cùng về kết quả việc làm của sinh viên.

Ngoài ra, chúng tôi phải thẩm định dữ liệu khảo sát của trường trong vòng 5 năm, không có là điểm trừ; kiểm tra phiếu khảo sát gốc, không có cũng là điểm trừ. Nếu khảo sát trực tuyến, chúng tôi đề nghị trường chạy cơ sở dữ liệu để kiểm tra, nếu không có tiếp tục là điểm trừ. Nếu trường có báo cáo việc làm nhưng không thấy cơ sở dữ liệu gốc, lại là điểm trừ nữa… Nếu có dữ liệu gốc, chúng tôi yêu cầu chạy thử xem có ra kết quả như vậy không…

Thông thường, nếu khảo sát của chúng tôi ra kết quả cao hơn, chúng tôi sẽ lấy kết quả của nhà trường và ngược lại, nếu khảo sát có kết quả thấp hơn sẽ lấy kết quả của chúng tôi. Như vậy, phương án bao giờ cũng là công bố số liệu an toàn hơn.

Cách làm như vậy, có khi mất cả ngày trời chỉ điểm ra được 1 đoạn viết rất ngắn về tình trạng việc làm của sinh viên.

Chúng tôi cũng sẽ trực tiếp làm việc với cơ sở dữ liệu quốc tế để kiểm tra về các bài báo quốc tế của nhà trường, nếu nhà trường có thông tin;

Chúng tôi sẽ lập 1 danh sách các tài liệu mà nhà trường cần phải có theo đúng đề cương môn học mà nhà trường cung cấp. Trường có hàng nghìn để cương môn học, trong mỗi đề cương môn học, thường là có tên các tài liệu bắt buộc (trường tự xác định); chúng tôi lập danh sách hàng trăm đầu mục đó và yêu cầu thư viện tìm kiếm, đưa đến cho đoàn xác nhận. Nhiều người hiểu lầm công tác kiểm định chất lượng là áp số lượng, áp chủng loại. Chúng tôi không làm việc đó vì trường là đơn vị hiểu rõ hơn ai hết về các loại tài liệu gì cần cho chương trình đào tạo, môn học của mình.

Bên cạnh đó, chúng tôi công bố thông tin về đoàn cũng như email giao dịch, điện thoại. Kênh này nhận được phản ánh của cán bộ giảng viên, sinh viên, thậm chí cả đơn từ.

Như vậy, có thể nói, thông tin được thu thập từ rất nhiều kênh, nhiều chiều, nhiều cấp độ khác nhau. Do đó, xã hội hoàn toàn có thể tin tưởng được.

Cơ chế quan trọng nhất của đảm bảo chất lượng

– Khó khăn với đoàn đánh giá trong quá trình thực hiện đánh giá ngoài là gì, ông có thể chia sẻ?

Khó khăn là tìm kiếm minh chứng, quan trọng nhất là minh chứng, minh chứng trực tiếp và minh chứng hiện hành, vì quá trình hoạt động của các trường ĐH Việt Nam thông thường tính chuẩn hóa trong hoạt động chưa cao. Một số trường đã áp dụng ISO, việc quản lý tài liệu hồ sơ minh chứng tốt hơn.

Khó khăn thứ 2 bắt nguồn từ việc quản lý theo quy định ở các trường nhiều khi chưa được tuân thủ chặt chẽ, đôi khi các hoạt động được thực hiện theo kiểu “khẩu dụ” hơn là bằng văn bản.

– Ông có thể cho biết tầm quan trọng của hoạt động kiểm định chất lượng giáo dục ĐH hiện nay?

Kiểm định chất lượng hiện nay đang được dùng như một cơ chế quan trọng nhất của đảm bảo chất lượng, cơ chế giám sát của xã hội đối với chất lượng của giáo dục ĐH; được dùng trong một số nhiệm vụ quan trọng của ngành, đặc biệt trong quy hoạch mạng lưới các trường ĐH, CĐ.

Một trong những căn cứ quy hoạch là kết quả kiểm định chất lượng. Đó cũng là căn cứ để áp dụng tự chủ. Những trường kết quả kiểm định tốt sẽ được giao mức độ tự chủ cao hơn.

– Xin cảm ơn PGS!

Hiếu Nguyễn (thực hiện)

6 June 0 Bình luận
TESTING

Theo Đại sứ Anh tại Việt Nam, Giles Lever: Ngôn ngữ tiếng Anh ngày nay không chỉ là một môn học ở trường, mà được sử dụng toàn cầu, trở thành một kỹ năng quan trọng của thế kỷ 21. Kỹ năng ngôn ngữ tiếng Anh sẽ cung cấp cho người học những cơ hội nghề nghiệp, du học nước ngoài và hòa nhập với thế giới tốt hơn.

Đại sứ Giles Lever cho rằng: Công tác khảo thí chất lượng cao và đáng tin cậy giúp gây dựng niềm tin đối với hệ thống giáo dục và niềm tin đối với bằng cấp. Nó tạo ra những cơ hội thực sự cho con người để họ thể hiện năng lực của mình và có những công việc tốt hơn hoặc để học lên cao hơn ở Việt Nam cũng như quốc tế. Nó cũng thúc đẩy sự thay đổi – các giáo viên tập trung hơn cho công tác giảng dạy những kỹ năng giao tiếp thực sự, hơn là chỉ luyện thi.

22 April 0 Bình luận
British council

Thông tin chung và mục đích

Hội nghị quốc tế về Khảo thí Ngoại ngữ New Directions là hội nghị thường niên do Hội đồng Anh tổ chức tại khu vực Đông Á. Hội nghị mang đến những quan điểm và cách nhìn về xu hướng và cách tiếp cận mới về khảo thí tiếng Anh trong khu vực và trên thế giới. Hội nghị đã được tổ chức tại Bắc Kinh (Trung Quốc), Tokyo (Nhật Bản) và Seoul (Hàn Quốc). New Directions năm 2016 tại Hà Nội sẽ xem xét vai trò và ảnh hưởng của kiểm tra đánh giá theo định hướng chuẩn hóa, sự phát triển và/hoặc sử dụng các khung năng lực để đánh giá trình độ ngôn ngữ. Hội nghị cũng sẽ xem xét cách thức đánh giá dựa trên năng lực: những lợi ích và thách thức của phương pháp này.

Sứ mệnh của chúng tôi

Các Hội nghị New Directions trước đây đã mang đến một diễn đàn chất lượng, nơi gặp nhau giữa những góc nhìn của từng quốc gia với góc nhìn toàn cầu. Từ đó, chuỗi hội nghị đã phản ánh một cách phong phú về những thách thức trong đào tạo ngoại ngữ tại khu vực Đông Á và trên toàn thế giới. Chủ đề của hội nghị năm nay sẽ nêu bật các hướng tiếp cận và giải pháp cho những thách thức đó, những giải pháp hiện đang được đề xuất và triển khai trong khu vực và trên toàn thế giới.

Đối tượng tham dự

New Directions là nơi giao lưu, chia sẻ thông tin và kinh nghiệm, cũng như cập nhật những phát triển đi đầu trong lĩnh vực khảo thí.

Hội nghị sẽ thu hút sự quan tâm của giới học thuật và nghiên cứu, các cán bộ giáo dục và giáo viên từ tất cả các khu vực trong hệ thống giáo dục, bao gồm giáo dục đại học, đào tạo nghề, giáo dục phổ thông và tiểu học; cũng như đại diện đến từ các hiệp hội và tổ chức khảo thí.

Không chỉ đơn thuần có sức hút với các giới chuyên môn khảo thí, New Directions 2016 còn dành cho đối tượng giáo viên, các nhà lãnh đạo giáo dục và nhà hoạch định chính sách – những người quan tâm và mong muốn tìm hiểu sâu hơn về các xu hướng và cách tiếp cận mới nhất ở trong nước và trên thế giới về dạy, học và khảo thí tiếng Anh.

Nguồn: Hội đồng Anh

22 April 0 Bình luận

Theme Settings